Email Marketing đã C.H.Ế.T rồi phải không?
Đây chính là điều mà hầu hết mọi người không hiểu về Email Marketing.
Bạn đã từng nghe về nhận định này?
Email Marketing chính thức tèo.
Nếu tôi nhớ không nhầm thì nhận định này được đưa ra từ năm 2010.
Và cứ năm này qua năm khác, vẫn cứ nhắc đi nhắc lại cái nhận định này.
Năm nay 2023 vẫn được nhắc đến.
Liệu lần này có THẬT không?
Tôi nghĩ là thật…
Cứ tạm tin tôi đi đã, vì thế giới của bạn sắp sụp đổ rồi.
Tôi cảm thấy mệt mỏi khi cứ phải nghe đi nghe lại điều này…
Rất nhiều người phản biện lại quan điểm/lời khuyên của tôi rằng: “Trên nhiều trang blog, thậm chí cả những tạp chí chính thống luôn nói về sự diệt vong của Email Marketing” khi tôi nói với họ rằng: Hãy làm email marketing đi.
Nhưng có lẽ bạn chưa tìm hiểu đủ kỹ rồi.
Hầu hết những người đang phát ngôn như thế, hầu hết nhé, bạn sẽ thấy trên trang của họ lúc nào cũng có form để bạn đăng ký trở thành ai đó với họ.
Ơ hay nhỉ, la hét về việc email đang chết dần chết mòn…sao lại lấy địa chỉ email của độc giả để sau này họ có hể bán thứ gì đó QUA email?
Cứ 3-6 tháng lại có một cái gì mới.
Điều buồn cười là, tất cả mọi người trong thế giới kinh doanh “thực sự”, những người không bán tin tức (dạng bản tin, Paid Newsletter) hoặc sản phẩm thông tin…không một ai trong số họ nghĩ rằng email đã chế.
Bởi vì nó vẫn đang làm việc cho họ.
Dù sao thì..
Tôi sẽ không ngồi đây và ủng hộ những người dùng chiến thuật này nữa. Tôi sẽ chấm dứt chuyện nhảm nhí này một lần và mãi mãi, ít nhất là đối với cuộc đời tôi.
Apple & dịch vụ Hide My Email
Theo Apple: “Hide My Email is a service that lets you keep your personal email address private whether you're creating a new account with an app, signing up for a newsletter online, or sending an email to someone you don't know well.”
Rõ ràng, Apple sẽ giúp mọi người tạo địa chỉ email ảo (địa chỉ email rác - burner email) để họ có thể sử dụng để đăng ký bản tin online, gửi email ẩn danh, tạo tài khoản mới ở một ứng dụng nào đó…
Ồ, Apple đang làm gì vậy?
Vấn đề không còn là nhỏ nữa rồi…
Hãy suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này
Thực ra không có gì là xấu cả. Hầu hết chúng ta đều vậy khi bắt đầu với Email.
Tạo một tài khoản Gmail (mất 10 giây) chỉ để sử dụng cho mục đích đăng ký một tài khoản ở nơi nào đó trên Internet (bởi vì họ yêu cầu phải có email).
Tạo một tài khoản Gmail khác chỉ để đăng ký vào một form nhằm lấy được cái gì đó mà người khác đang cho miễn phí (họ bắt có phải có email cơ).
Nhưng đó là chúng ta, những nhà nghiên cứu, nhà tiếp thị, nhà quảng cáo, nhà kinh doanh.
Tất cả chúng ta đều sử dụng chiến thuật này.
Tất cả chúng ta đều có trong tay rất nhiều tài khoản email kiểu này (chuyên gia email marketing hay gọi là Burner Email)
Nhưng…
Bạn có biết ai không sử dụng Burner Email không? Đó là NGƯỜI MUA
Hãy tưởng tượng tình huống này nhé…
Bạn đang lướt Facebook và thấy quảng cáo về một Sự kiện ZOOM nói về một chủ đề mà bạn nghĩ đó là một giải pháp HOÀN HẢO cho những vấn đề bạn đang gặp phải trong doanh nghiệp của mình. Bạn thực sự phấn khích vì cuối cùng bạn cũng có thể giải quyết vấn đề của mình, phát triển công việc kinh doanh và sống hạnh phúc mãi mãi.
Bạn có 2 sự lựa chọn:
(Phương án A) Đăng ký bằng một địa chỉ email mà mình thường dùng để có thể được thông báo khi sự kiện ZOOM mà bạn THỰC SỰ hào hứng tham dự được chính hức bắt đầu, để bạn thực sự có thể tham dự.
(Phương án B) Sử dụng một địa chỉ email mà bạn không bao giờ kiểm tra để đăng ký thử cho vui.
Rõ ràng là nếu NGƯỜI MUA thực sự MUỐN cái gì đó từ bạn, họ sẽ đăng ký bằng địa chỉ email thực của họ. Những người đã KHÔNG MUỐN thì sẽ TIẾP TỤC sử dụng các tài khoản Burner Email.
Đây chính là điều mà hầu hết mọi người không hiểu về Email Marketing.
Nếu bạn có sản phẩm tốt, mọi người thực sự MUỐN nhận email của bạn
Nếu bạn lo lắng rằng mọi người sẽ bắt đầu đăng ký danh sách của bạn bằng địa chỉ email ảo, email vớ vẩn… thì có lẽ bạn cần xem xét kỹ doanh nghiệp của mình và những thứ bạn đang bán.
Có thể họ biết bạn không biết viết và gửi email và họ không muốn đọc những thứ vớ vẩn của bạn.
Mọi người sẽ YÊU email của bạn.
Họ tích cực mong đợi email từ bạn.
Một số người thậm chí còn tạo ra bộ lọc thư để gắn nhãn riêng nhằm quản lý, tìm kiếm nhanh chóng các email của bạn.
Chỉ cần bạn giỏi về email và nếu bạn có một thương hiệu mà mọi người thực sự THÍCH, thì họ sẽ không bao giờ sử dụng một email mà họ sẽ không bao giờ kiểm tra.
Bạn có nhớ khi mọi người nói rằng thế giới sẽ kết thúc vào năm 2012 không?
Tôi nhớ họ nói rằng nó sẽ kết thúc vào một ngày thứ Năm nào đó của năm 2012 lúc 6:00 chiều, theo lời tiên tri của người Maya.
Tôi khi đó ở trong tình trạng vừa phá sản xong (thật sự cũng chỉ muốn lời tiên tri này thành hiện thực).
Nhưng đến nay, 2023 thì…
Mặc dù so sánh thì hơi khập khiễng nhưng…
Email sẽ không bao giờ chết
Hãy nhớ, các email giao dịch, các email đặt lại mật khẩu luôn được gửi qua địa chỉ email và email sẽ luôn là phương tiện để mọi người đưa ra các quyết định mua hàng quan trọng.
Danh sách email là tài sản duy nhất bạn có thể thực sự sở hữu mà không phải tuân theo các thuật toán của Big Tech Gods.
Và tiếp thị qua email vẫn là kênh tiếp thị trực tuyến có lợi nhất trong lịch sử Internet.
Điều đó sẽ không thay đổi, không bao giờ thay đổi.
Giả định email có thực sự chết trong vài tuần ngắn ngủi… bạn có nghĩ rằng các công ty phần mềm email hay bất kỳ công ty lớn nào khác, những người mà bạn biết đấy, toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ dựa trên email sẽ nói điều gì đó không?
Vì vậy…
Tiếp tục theo kế hoạch…làm email marketing của mình nhé…
Mọi thứ đều ổn và sẽ tiếp tục ổn.
Email sẽ không biến mất.
Bình tĩnh đi.
Nếu bạn đang ở đây, hãy đăng ký danh sách email của tôi.
Tôi sẽ cho bạn thấy email mạnh mẽ và hiệu quả như thế nào trong doanh nghiệp của bạn trong NĂM tới.