Điểm tương đồng giữa 📊 Kinh doanh - ❤️ Tình yêu
Hiểu điều này 😉 để có được tình yêu bền vững và phát triển kinh doanh thuận lợi
Xin chào,
Tôi muốn mở đầu bài viết này bằng một sự thật.
Sự thật là: Khi một ai đó đăng một điều gì đó hạnh phúc lên Facebook thì sẽ có 50 người khác đang phải vật lộn với nỗi đau khủng khiếp.
Trong bài viết này, tôi muốn dùng “tình yêu” và cách để vượt qua những “nỗi đau" về tình yêu bằng những hiểu biết về tiếp thị. Hay đúng hơn là có hiểu biết về tiếp thị sẽ giúp bạn có được hạnh phúc trong tình yêu - ngay cả khi bạn không phải là một nhà tiếp thị.
Có thể bạn đang nghĩ: “Cái gì, chém gió à, Tình Nguyễn chỉ đơn giản là một nhà tiếp thị, liệu anh ta có thể đưa ra những lời khuyên về tình cảm của con người hay không vậy?”
Ok, hãy khoan suy diễn, phán xét.
Trong tình yêu, đó là hành trình tìm kiếm nhau của 2 con người và sau đó là quyết định chọn nhau.
Trong tiếp thị, đó là hành trình tìm kiếm nhau của thương hiệu và người tiêu dùng và sau đó là quyết định chọn nhau.
Đó chẳng phải là điểm tương đồng giữa trò chơi lãng mạn và trò chơi tiếp thị sao?
Mục đích duy nhất là thu hút sự chú ý và bắt đầu cuộc trò chuyện.
Một điểm tương đồng khác là việc nuôi dưỡng dần dần mối quan hệ là chìa khóa thành công trong cả hai lĩnh vực.
Tôi muốn hỏi bạn một câu: Bạn đã bao giờ thử đặt ra câu hỏi lớn về hôn nhân vào buổi hẹn hò thứ hai chưa?
Tôi dám chắn chắn tỷ lệ chuyển đổi là cực kỳ cực kỳ kém, chứ không dám nói luôn là bằng không.
Và có một sự thật nữa là đây chính xác là điều mà RẤT NHIỀU nhà tiếp thị đang làm. Lao thẳng vào thị trường với câu “MUA NGAY”.
Vậy tại sao nhiều người lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tình yêu nhỉ?
Lý thuyết của tôi là: “USP lãng mạn của họ rất tệ”
Bạn có bao giờ tự hỏi mình câu hỏi thế này chưa: “Nếu tôi đang tìm bạn trai/bạn gái/bạn đời, tại sao tôi nên chọn bạn chứ không phải ai khác?”
Tôi dám chắc là rất ít người.
Vì luôn có một niềm tin là: “Có ai đó ở ngoài kia dành cho tất cả mọi người”.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn gặp người đó ngoài đời và USP lãng mạn của bạn không còn giá trị gì nữa.
Có bao nhiêu cơ hội trôi qua vì bạn không có câu trả lời đúng cho lý do tại sao ai đó nên chọn bạn?
Và đây là một vài lý do tại sao hầu hết mọi người thất bại trong trò chơi này.
1) Mọi người không biết “khách hàng lãng mạn lý tưởng” của họ là ai
Cũng giống như trong kinh doanh, chúng ta thường đón nhận những gì trôi nổi và tình cờ bước vào thế giới của mình.
“Giữ các lựa chọn của bạn luôn mở” = tạo ra một mạng lưới trải rộng, vì chúng ta cố gắng không giới hạn các lựa chọn của mình bằng cách loại trừ một phần thị trường.
Thật không may, điều này hiếm khi mang lại kết quả trong kinh doanh.
Vậy, tại sao kết quả trong chuyện tình cảm lại khác biệt?
Có bao nhiêu người trong chúng ta đã dành thời gian suy nghĩ về loại đối tác chính xác mà chúng ta muốn thu hút?
Có bao nhiêu người trong chúng ta cứ trôi nổi từ đối tác này sang đối tác khác, được chọn thay vì ra ngoài và lựa chọn?
Nếu bạn không biết mình muốn thu hút ai, thật khó để đưa ra lý do thuyết phục tại sao họ nên chọn bạn.
2) Họ không biết khách hàng lý tưởng của mình muốn gì
Đây là một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi thấy khi giúp đỡ các doanh nghiệp bằng USP của họ.
Bởi vì mọi người không thực sự biết họ đang nói chuyện với ai nên họ không thể xác định chính xác người đó muốn gì.
Có những nhu cầu cơ bản rõ ràng như tình bạn, chỗ ở, thức ăn, an ninh, tình dục, v.v.
Nhưng điều gì - cụ thể - đối tác mà bạn đang cố gắng thu hút muốn ở đối tác của họ là gì?
Và bạn đang làm việc như thế nào để cung cấp điều đó cho họ?
3) Họ không biết đối thủ thực sự của họ là ai
Cuối cùng, mọi người không biết đối tác lý tưởng của họ phải lựa chọn những lựa chọn nào.
Rất dễ để nghĩ rằng đối thủ cạnh tranh vượt trội hơn rất nhiều, nhưng họ thực sự phải cung cấp những gì?
Và họ không thể cung cấp những gì?
Điều gì hấp dẫn và độc quyền ở bạn?
Rất nhiều người trong chúng ta rơi vào cái bẫy nghĩ rằng chỉ vì điều gì đó không HOÀN TOÀN độc nhất đối với chúng ta nên nó không áp dụng được.
Vì vậy, bài học hôm nay - nếu bạn đang tìm kiếm tình yêu - hãy suy nghĩ kỹ về USP lãng mạn của bạn là gì.
Nếu bạn đã tìm thấy tình yêu và muốn giữ lấy nó, hãy nghĩ về USP đã đưa bạn đến đó.
Như tôi đã nói, có rất nhiều điểm tương đồng giữa kinh doanh và tình yêu.
Chúc bạn thành công!